Cuộc Sống Có Mục Đích – Chương 1

Tất cả mọi sự đều bắt nguồn từ Thiên Chúa

Người dịch: Bạch Thảo

Cho tất cả mọi thứ, toàn bộ mọi thứ,

Phía trên và phía dưới, hữu hình và vô hình,…

Mọi thứ đều khởi đầu trong ngài và

Kiếm tìm mục đích trong ngài.

Sách Tân Ước I:16 (Msg)

Trừ khi ngươi nhận ra Chúa, câu hỏi

của mục đích cuộc đời là vô nghĩa.

Bertrand Russell, người vô thần.

Không phải về bạn.

Mục đích của cuộc đời bạn tuyệt vời hơn nhiều so với sự hoàn thành cho cá nhân bạn, sự thanh thản trong tâm hồn bạn, hay thậm chí Tôi muốn trở thành cái gì? Tôi nên làm gì với cuộc sống của tôi? Những mục đích của tôi là gì, những tham vọng của tôi, những ước mơ của tôi cho tương lai của tôi? Việc tập trung vào bản thân chúng ta sẽ không bao giờ khai mở được mục đích của cuộc đời chúng ta. Kinh Thánh nói rằng, “Thiên Chúa chính là người dẫn dắt cuộc sống cho những tạo vật của Ngài, cuộc đời của mọi người phụ thuộc vào quyền năng của Ngài.”

Ngược lại với những gì mà nhiều quyển sách, phim ảnh, và các cuộc hội thảo phổ biến nói với bạn, bạn sẽ không khám phá ra ý nghĩa cuộc đời bạn bằng cách nhìn vào bản thân mình. Bạn đã thử điều đó rồi đấy thôi. Bạn đã không tạo ra bản thân bạn, vì vậy không có cách nào để bạn có thể nói về bản thân mình bạn đã được tạo ra cho những điều gì! Nếu tôi đưa cho bạn một phát minh mà bạn chưa từng thấy bao giờ, bạn sẽ không biết mục đích của nó, và phát minh tự nó sẽ không thể nói cho bạn nghe. Chỉ có những nhà sáng chế hoặc cẩm nang của người chủ mới có thể khai mở ra mục đích của nó.

Một lần tôi đã từng lạc trong núi. Khi tôi dừng lại để hỏi hướng đi đến địa điểm cắm trại, tôi đã được bảo rằng, “Bạn không thể đến đó từ đây đâu. Bạn phải bắt đầu lại từ hướng khác của ngọn núi!” Trong cùng một đường đi, bạn không thể đến với mục đích của cuộc đời bạn bằng việc bắt đầu với một sự tập trung vào chính bản thân mình. Bạn phải bắt đầu với Thiên Chúa, Người Sáng Tạo của bạn. Bạn tồn tại chỉ bởi vì ý chí Thiên Chúa mà bạn tồn tại. Bạn được tạo ra bởi Thiên Chúa và cho Thiên Chúa – và cho đến khi bạn hiểu ra điều đó, cuộc sống sẽ không bao giờ có thể nhận biết được. Chỉ có trong Thiên Chúa mà chúng ta mới khám phá ra cội nguồn của chúng ta, đặc điểm nhận dạng của chúng ta, mục đích của chúng ta, sự quan trọng của chính chúng ta, và sứ mạng của chúng ta. Còn mỗi con đường khác đều dẫn đến một kết cục chết chóc.

Nhiều người cố gắng sử dụng Thiên Chúa cho việc sự biến họ thành hiện thực, nhưng đó lại là một sự đi ngược lại với tự nhiên và sẽ bị rơi vào tăm tối của thất bại. Bạn được tạo ra bởi Thiên Chúa, không phải ngược lại, và cuộc sống là để Thiên Chúa sử dụng bạn cho mục đích của Ngài, không phải để bạn sử dụng Ngài cho mục đích của chính bạn. Kinh Thánh nói rằng, “Sự ám ảnh tự nó trong những vấn đề này là một kết cục chết chóc; sự chú ý vào Thiên Chúa dẫn dắt chúng ta thoát khỏi nó đến một lối mở, đến một cuộc sống tự do và rộng mở.”

Tôi đã đọc nhiều quyển sách đề nghị những cách thức để khám phá mục đích của cuộc đời tôi. Tất cả chúng có thể được phân vào loại sách “tự giúp chính mình” bởi vì chúng tiếp cận chủ đề từ một quan điểm được lấy làm trung tâm. Những cuốn sách tự giúp bản thân, thậm chí là những người thuộc Đạo Tin Lành, luôn để ra những bước được tiên đoán đến việc tìm kiếm mục đích của cuộc đời bạn: Coi như những giấc mơ của bạn. Làm rõ những giá trị của bạn. Thiết lập ra những mục tiêu. Tìm kiếm ra bạn giúp ích được những gì. Nhắm đến những điều cao xa. Thực hiện chúng! Hãy có tính kỷ luật. Tin tưởng rằng bạn có thể đạt được những mục tiêu của bạn. Bao gồm những người khác. Không bao giờ từ bỏ.

Dĩ nhiên là những phẩm chất này thường dẫn đến thành công tuyệt vời. Bạn có thể thường thành công trong việc đạt đến một mục tiêu nếu bạn đặt tâm trí vào nó. Nhưng trở nên thành công và hoàn thành mục đích cuộc đời bạn toàn bộ không phải cùng một vấn đề! Bạn có thể đạt được tất cả những mục đích cá nhân, đạt được những thành công được tán dương bởi tiêu chuẩn của thế giới, và vẫn mất đi những mục đích mà bởi đó Thiên Chúa đã tạo nên bạn. Bạn cần nhiều hơn những lời khuyên tự giúp bản thân mình. Kinh Thánh nói rằng, “Tự-giúp-chính-mình là chẳng giúp gì cả. Tự-hi-sinh là cách thức, lối đi của tôi  để tìm kiếm bản thân mình, cái tôi thật sự của bạn.”

Đây không phải là một quyển sách tự giúp bản thân. Nó không nói về việc tìm kiếm đúng sự nghiệp, đạt được những giấc mơ của bạn, hay lập kế hoạch cho cuộc đời bạn. Nó không nói về việc làm thế nào đề nhồi thêm các hoạt động vào một thời khóa biểu đầy ắp. Thật ra là nó sẽ dạy bạn làm thế nào để làm ít đi trong cuộc đời – bằng việc tập trung vào những vấn đề cần cấp nhất. Nó nói về việc trở thành những gì mà Thiên Chúa muốn bạn trở thành.

Vậy, làm thế nào mà bạn khám phá ra mục đích cho sự tạo dựng nên chính bạn? Bạn chỉ có 2 lựa chọn. Lựa chọn đầu tiên là sự suy xét. Đây là điều mà hầu hết mọi người đều lựa chọn. Họ phỏng đoán, họ nhắm chừng, họ đưa ra các thuyết. Khi người ta nói rằng, “Tôi luôn nghĩ cuộc đời là…,”, họ ngụ ý rằng, “Đây là sự phỏng đoán tốt nhất mà tôi có thể đưa ra.”

Đã hàng ngàn năm qua, các triết gia thông tuệ đã thảo luận và phỏng đoán về ý nghĩa của cuộc đời. Triết lý là một đề tài quan trọng và có công dụng riêng của nó, nhưng kkhi nó đưa đến một sự xác định mục đích của cuộc đời, thì thậm chí những nhà triết gia thông tuệ nhất cũng chỉ là phỏng đoán mà thôi.

Tiến sĩ Hugh Moorhead, một giáo sư triết học tại Đại Học Northeastern Illinois, đã từng viết đến con số 250 của những nhà triết gia, khoa học gia, nhà văn, và những học giả nổi tiếng trên thế giới, đã hỏi họ rằng, “Mục đích của cuộc sống là gì?” Sau đó ông xuất bản những câu trả lời của họ thành một cuốn sách. Một vài người đưa ra những phỏng đoán tuyệt nhất của họ, một vài người thừa nhận rằng họ chỉ mới quyết định một mục tiêu cho cuộc đời, còn những người khác thì trả lời thành thật rằng học không có manh mối nào để biết. Thật ra, một số những học giả nổi tiếng đã đặt câu hỏi với Giáo sư Moorhead để ông viết lại và kể họ nghe nếu ông đã phát hiện ra mục đích của cuộc đời!

May mắn thay, có một sự thay thế để phỏng đoán về ý nghĩa và mục đích của cuộc đời. Nó là sự mặc khải. Chúng ta có thể trở lại những gì mà Thiên Chúa đã truyền đạt về cuộc đời trong Lời của Ngài. Cách dễ dàng nhất để khám phá ra mục đích của một phát minh là hỏi người tạo ra nó. Sự giống nhau là thật cho việc khám phá ra mục đích của cuộc đời bạn: Hỏi Thiên Chúa.

Thiên Chúa không để chúng ta đi trong bóng tối để tự hỏi và suy đoán. Ngài đã truyền đạt rõ 5 mục đích của ngàu cho cuộc sống của chúng ta trong Kinh Thánh. Nó là quyển cẩm nang của Chủ Nhân, giải thích tại sao chúng ta sống, làm thế nào cuộc sống diễn ra, cái gì để tránh, và cái gì để mong đợi trong tương lai. Nó giải thích những điều không phải tự-giúp-chính-mình hay bất cứ sách triết học nào có thể biết. Kinh Thánh nói rằng, “Sự sáng suốt của Thiên Chúa… đi sâu vào bên trong các mục đích của Ngài… Nó không phải là lời nhắn sớm nhất,nhưng giống với lời nhắn lâu nhất hơn – Cái gì Thiên Chúa đã định là cách mang đến cho sự tốt đẹp nhất cho chúng ta.”

Thiên Chúa không phải chỉ là điểm khởi đầu của cuộc đời bạn; Ngài là cội nguồn của nó. Để khám phá ra mục đích trong cuộc đời bạn phải quay về Lời Chúa, không phải sự uyên bác của thế giới này. Bạn phải xây dựng cuộc sống mình trên sự thật vĩnh cửu, không phải tâm lý bất chợt, động lực thành công, hay những câu chuyện truyền đầy cảm hứng. Kinh Thánh nói rằng, “Trong Đấng Christ mà ta tìm ra chúng ta là ai và chúng ta đang sống vì cái gì. Đã lâu trước khi lần đầu tiên chúng ta nghe về Đấng Christ và nâng niềm hi vọng lên, Ngài đã để mắt đến chúng ta, đã có những thiết kế cho chúng ta  về sự sống huy hoàng, một phần của toàn bộ mục đích mà Ngài đang làm trong mọi vật và trong tất cả mọi người.” Đoạn thơ này cho ta 3 điều sáng suốt trong cuộc đời của bạn.

  1. Bạn khám phá ra sự hiện diện của bạn và mục đích thông qua một mối quan hệ với Đấng Jesus Christ. Nếu bạn không có một mối quan hệ, tôi sẽ giải thích sau làm thế nào để khởi đầu nó.
  2. Thiên Chúa đã nghĩ về bạn lâu lắm trước khi khi bạn nghĩ đến Ngài. Mục đích của Ngài cho cuộc đời bạn đẩy lùi khái niệm của bạn. Ngài lập kế hoạch cho nó  trước khi bạn tồn tại, không có bạn trong đó! Bạn có thể lựa chọn nghề nghiệp của mình, người bạn đời của mình, những sở thích của mình, và nhiều phần khác của cuộc đời bạn, nhưng bạn không hiểu để chọn ra mục tiêu của bạn.
  3. Mục đích của cuộc đời bạn phù hợp với mục đích hài hòa hơn và lớn hơn mà Thiên Chúa đã tạo dựng nên cho sự vĩnh cửu. Đó là cái mà quyển sách này đề cập đến.

Andrei Bitov, một tiếu thuyết gia người Nga, đã lớn lên dưới một chế độ Cộng Sản vô thần. Nhưng Thiên Chúa đã đón nhận sự quan tâm của ông vào một ngày u ám. Ông kể lại, “Trong năm thứ 27 của đời tôi, trong lúc lái xe điện ngầm ở Leningrad (hiện nay là St. Petersburg), tôi đã vượt qua với một nỗi tuyệt vọng quá lớn đến nỗi cuộc sống dường như dừng lại ngay lúc đó, tương lai trước mắt hoàn toàn trống rỗng, bỏ lại trơ trọi một mình bất cứ ý nghĩa nào. Thình lình, tất cả tự nó, một lời nói hiện ra: Không có Thiên Chúa, cuộc sống là vô nghĩa. Lập lại nó trong sự ngạc nhiên cao độ, tôi đã đưa lời ấylên như một lối cầu thang dẫn lên cao, thoát khỏi tàu điện ngầm và đi vào ánh sáng của Thiên Chúa.”

Bạn đã có thể rời bỏ bóng tối về mục đích của bạn trong cuộc đời. Xin chúc mừng, bạn đã sắp sửa bước vào ánh sáng.

NGÀY 1

NGHĨ VỀ MỤC ĐÍCH CỦA TÔI

Điều để suy ngẫm: Nó không phải về tôi.

Lời cần ghi nhớ: “Mọi thứ đều khởi đầu trong Ngài và tìm kiếm mục đích của nó trong Ngài.” Sách Tân Ước 1:16 (Msg)

Câu hỏi để cân nhắc: Thay vì tất cả những quảng cáo bủa vây quanh tôi, làm thế nào tôi có thể nhắc nhở mình rằng cuộc sống chính là thật sự cống vì Thiên Chúa, không phải vì chính tôi?

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

