Cuộc sống có mục đích – Chương 9

CHƯƠNG 9

Cái gì làm Thiên Chúa mỉm cười?

Cầu xin Thiên Chúa mỉm cười với bạn…

Dân Số 6:25 (NLT)

Hãy mỉm cười với con, đầy tớ của Người

Dạy con sống đúng cách

Psalm 119:135 (Msg)

Nụ cười của Chúa là mục tiêu của cuộc đời bạn.

Vì làm hài lòng Thiên Chúa là mục tiêu đầu tiên của cuộc đời bạn, nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn là để khám phá làm thế nào để làm điều đó. Kinh Thánh nói rằng, “Khám phá ra cái gì sẽ làm hài lòng Đấng Christ, rồi làm nó đi.” May mắn thay, Kinh Thánh cho chúng ta một ví dụ rõ ràng của một cuộc đời là mang lại sự hài lòng cho Thiên Chúa. Tên của người đàn ông này là Noah.

Trong ngày của Noah, toàn bộ thế giới đã trở nên suy đồi. Tất cả mọi người sống cho sự thoải mái của riêng họ, không sống cho Thiên Chúa. Thiên Chúa không thể tìm ra bất cứ ai trên trái đất vui với việc làm hài lòng Ngài, vì vậy Ngài rất đau khổ và hối hận đã tạo ra con người. Thiên Chúa trở nên chán ghét con người mà Ngài định dọn sạch đi. Nhưng có một người đã làm Thiên Chúa mỉm cười. Kinh Thánh nói rằng, “Noah làm đẹp lòng Chúa.”

Thiên Chúa đã nói rằng, “Người này làm đẹp lòng ta. Hắn làm ta cười. Ta sẽ bắt đầu với gia đình của hắn.” Bởi vì Noah đã làm đẹp lòng Thiên Chúa, Ta và người sẽ cùng sống hôm nay. Từ cuộc đời của hắn, chúng ta học 5 cách tôn thờ làm Thiên Chúa mỉm cười.

Thiên Chúa mỉm cười khi chúng ta yêu quý Ngài hết mình. Noah đã yêu Thiên Chúa nhiều hơn bất cứ thứ gì khác trên thế giới, thậm chí khi không có ai làm điều đó! Kinh Thánh nói với chúng ta điều đó cho toàn bộ cuộc sống của Ngài, “Noah kiên định theo ý chí của Thiên Chúa và tận hưởng một mối quan hệ gần gũi với Ngài.”

Điều này là cái Thiên Chúa muốn nhiều nhất từ bạn: một mối quan hệ! Đó là sự thật kinh ngạc nhất trong vũ trụ – cái mà Đấng Sáng Tạo muốn ban theo chúng ta. Thiên Chúa đã tạo ra bạn để yêu bạn, và Ngài mong muốn bạn yêu lại Ngài. Ngài nói rằng, “Ta không muốn các người phải hi sinh – Ta muốn tình yêu của các ngươi; Ta không muốn đồ cúng kiến – Ta muốn các người biết rõ Ta.”

Bạn có thể nhận biết đam mê của Thiên Chúa dành cho bạn trong vần thơ này không? Thiên Chúa yêu bạn vô cùng và khao khát tình yêu của bạn trở lại Ngài. Ngài mong muốn bạn nhận biết Ngài và dành thời gian với Ngài. Đây là tại sao việc học để yêu Thiên Chúa và được yêu bởi Ngài nên là mục tiêu tuyệt vời nhất của cuộc đời bạn. Không có gì quan trọng bằng. Jesus đã gọi đó là mệnh lệnh lớn nhất. Ngài đã nói rằng, “Hãy yêu Thiên Chúa là Chúa của ngươi vời tất cả trái tim ngươi và với tất cả tâm hồn ngươi và với tất cả trí khôn ngươi. Đây là mệnh lệnh đầu tiên và tuyệt vời nhất.”

Thiên Chúa mỉm cười khi chúng ta hoàn toàn tin vào Ngài. Lý do thứ hai Noah làm hài lòng Thiên Chúa là ông đã tin vào Chúa, thậm chí khi nó không có ý nghĩa gì. Kinh Thánh nói rằng, “Bằng niềm tin, Noah đã xây dựng một con tài giữa hoang mạc. Hắn đã được cảnh báo về điều gì đó mà hắn không thể hiểu, và hành động với cái mà Ngài đã được bảo… Kết quả là, Noah đã trở thành gần gũi với Thiên Chúa.”

Hãy tưởng tượng cảnh này: Một ngày nọ, Thiên Chúa đến với Noah và nói rằng, “Ta rất thất vọng về loài người. Trong toàn thế giới, không có ai ngoại trừ ngươi nghĩ đến Ta. Nhưng Noah, khi ta nhìn vào ngươi, ta bắt đầu mỉm cười. Ta hài lòng với cuộc đời ngươi, vì vậy ta sẽ nhấn chìm thế giới và bắt đầu lại với gia đình ngươi. Ta muốn ngươi xây dựng một con tàu khổng lồ mà sẽ dùng để cứu ngươi và muôn thú.”

Đã có ba vấn đề mà có thể làm Noah nghi ngờ. Đầu tiên, Noah không bao giờ thấy mưa, bởi vì trước Trận Lụt, Thiên Chúa gột rửa Trái Đất từ dưới đất lên. Thứ hai, Noah sống cách biển gần nhất hàng trăm dặm. Thậm chí nếu hắn có xây được một con tàu, làm sao hắn mang nó ra nước được? Thứ ba, đó là vấn đề gom tất cả muôn thú và chăm sóc cho chúng. Nhưng Noah không phàn nàn hay viện cớ này cớ nọ. Hắn đã tin vào Thiên Chúa hoàn toàn, và điều đó làm Thiên Chúa mỉm cười.

Tin vào Thiên Chúa hoàn toàn có nghĩa là có lòng tin rằng Ngài biết cái gì là tốt nhất cho cuộc đời bạn. Bạn mong chờ Ngài giữ lời hứa, giúp bạn giải quyết vấn đề, và làm điều không thể khi cần thiết. Kinh Thánh nói rằng, “Ngài hài lòng với những người vinh danh Ngài; vào những ai tin vào tình yêu bất biến của Ngài.”

Noah mất 120 năm để xây con tàu. Tôi tưởng tượng hắn đã đối mặt với nhiều ngày nản chí. Không có dấu hiệu nào của mưa năm này qua năm khác, hắn đã bị chỉ trích tàn nhẫn như một “người điên khùng nghĩ rằng Thiên Chúa nói với hắn.” Tôi tưởng tượng những đứa con của Noah thường rối trí bởi con tàu khổng lồ được xây dựng trong sân trước. Tuy nhiên Noah vẫn tin vào Thiên Chúa.

Ở khoảng nào trong cuộc đời mà bạn cần phải tin vào Thiên Chúa hoàn toàn? Việc tin tưởng là một hành động tôn thờ. Chỉ khi cha mẹ được hài lòng, khi con cái tin vào tình yêu của chúng và trí tuệ, niềm tin của bạn mới làm Thiên Chúa vui lòng. Kinh Thánh nói rằng, “Không có niềm tin thì không thể làm hài lòng Thiên Chúa.”

Thiên Chúa mỉm cười khi chúng ta vâng lời Ngài với tất cả trái tim. Cứu sống toàn bộ muôn thú từ trận lụt thế giới đòi hỏi sự tập trung to lớn vào thống kê và chi tiết. Mọi thứ phải được thực hiện như lệnh Thiên Chúa. Thiên Chúa không nói rằng, “Xây dựng bất cứ con tàu cũ kỹ nào mà người thích, Noah.” Ngài đã đưa ra những hướng dẫn chi tiết đến kích cỡ, hình dạng, và vật liệu của con tàu cũng như những số con thú khác nhau được đem lên tàu. Kinh Thánh nói chúng ta biết câu trả lời của Noah: “Vì vậy Noah đã làm tất cả mọi thứ chính xác như Thiên Chúa ra lệnh hắn làm.”

Hãy chú ý rằng Noah đã vâng lời hoàn toàn (không có chỉ dẫn nào bị bỏ sót), và hắn vâng lời chính xác (bằng cách thức và thời gian Thiên Chúa muốn nó được hoàn thành). Đó là toàn trái tim. Không có gì phải thắc mắc tại sao Thiên Chúa mỉm cười với Noah.

Nếu Thiên Chúa muốn bạn xây một con tàu khổng lồ, bạn không nghĩ rằng bạn có thể có một ít câu hỏi, sự kháng cự, hoặc do dự ư? Noah không có những điều này. Hắn tuân theo Thiên Chúa với cả trái tim. Điều đó nghĩa là làm bất cứ cái gì Thiên Chúa đòi hỏi không do dự hay ngần ngại. Bạn đừng trì hoãn và nói rằng, “Tôi sẽ cầu nguyện về điều đó.” Bạn làm nó không trì hoãn. Mỗi bậc cha mẹ biết rằng sự vâng lời trì hoãn thật sự chính là sự bất tuân.

Thiên Chúa không nợ bạn một lời giải thích hay lý do cho mọi thứ Ngài đòi bạn làm. Việc hiểu biết có thể chờ, nhưng sự vâng lời thì không thể. Sự vâng lời ngay tức khắc sẽ dạy bạn nhiều hơn về Thiên Chúa hơn một cuộc đời bàn luận về Kinh Thánh. Thật ra, bạn sẽ không bao giờ hiểu ra một số mệnh lệnh cho tới khi bạn vâng lệnh chúng trước hết. Sự vâng lời mở ra sự hiểu biết.

Thương chúng ta cố gắng để đưa cho Chúa sự vâng lời tính toán. Chúng ta muốn nhặt và chọn mệnh lệnh để vâng lời. Chúng ta lập ra một danh sách của những mệnh lệnh chúng ta thích và vâng lệnh một số trong lúc phớt lờ đi những cái chúng ta nghĩ là vô lý, khó, mắc, và không phổ biến. Tôi sẽ đi lễ nhưng tôi sẽ không nộp thuế. Tôi sẽ đọc Kinh Thánh của tôi nhưng sẽ không tha thứ cho người làm đau tôi. Tuy nhiên sự vâng lời tính toán là sự bất tuân.

Sự vâng lời bằng cả trái tim được thực hiện một cách hân hoan, với lòng nhiệt tình. Kinh Thánh nói rằng, “Hãy vui vẻ vâng lời Ngài.” Đây là thái độ của David: “Chỉ cần bảo tôi phải làm cái gì và tôi sẽ làm nó ngay, hỡi Chúa. Khi nào tôi còn sống là tôi sẽ vâng lời bằng cả trái tim.”

Thánh James, nói với giáo dân, rằng, “Chúng ta làm hài lòng Chúa bằng cái chúng ta làm, không chỉ bằng cái chúng ta tin.” Lời của Chúa rất rõ rằng bạn không thể tìm kiếm sự cứu rỗi linh hồn. Nó đến chỉ bằng hồng ân, không bằng nỗ lực của bạn. Nhưng, là con của Chúa, bạn có thể làm Cha trên trời của bạn hài lòng thông qua sự vâng lời. Bất kỳ hành động vâng lời nào cũng là một hành động bái lạy Ngài. Tại sao sự vâng lời lại làm Chúa hài lòng ư? Bởi vì nó chứng tỏ rằng bạn thật sự yêu Ngài. Jesus đã nói rằng, “Nếu người yêu Ta, ngươi sẽ tuân lệnh ta.”

Thiên Chúa mỉm cười khi chúng ta tiếp tục khen ngợi và cám ơn Ngài. Một vài điều cảm thấy tốt hơn là nhận lời khen tụng chân thành và sự cảm kích từ người khác. Thiên Chúa cũng yêu điều đó. Ngài mỉm cười khi chúng ta biểu lộ lòng kích yêu và lòng biết ơn đến Ngài.

Cuộc sống của Noah đã đem lại sự hài lòng cho Chúa bởi vì hắn sống với trái tim khen ngợi và biết ơn. Hành động đầu tiên của Noah sau khi tồn tại sau Trận Lụt là biểu lộ lòng biết ơn của hắn đến Thiên Chúa bằng việc đưa ra một sự hi sinh. Kinh Thánh nói rằng, “sau đó, Noah đã xây một bệ thờ cho Chúa… và đốt những con vật thờ cúng trên đó.”

Bởi vì sự hi sinh của Jesus, chúng ta không đòi những hi sinh động vật như Noah đã làm. Thay vì chúng ta được bảo dâng cho Chúa “sự hi sinh của sự ca tụng” và “sự hi sinh của lòng biết ơn.” Chúng ta khen ngợi Thiên Chúa vì chính Ngài, và chúng ta cám ơn Chúa vì điều Ngài đã làm. David đã nói rằng, “Tôi sẽ khen ngợi danh Thiên Chúa bằng bài ca và tôn vinh Ngài với lòng biết ơn. Điều này sẽ làm hài lòng Thiên Chúa.”

Một điều đáng ngạc nhiên xảy ra khi chúng ta dâng lời khen tụng và lòng biết ơn đến Thiên Chúa. Khi chúng ta dâng Chúa sự vui thích, trái tim chúng ta được lấp đầy bằng sự hân hoan!

Mẹ tôi yêu thích nấu cho tôi ăn. Thậm chí sau khi tôi lấy Kay, khi chúng tôi thăm viếng cha mẹ của tôi, Mẹ đã chuẩn bị những bữa tiệc lớn tại gia. Một trong những niềm vui lớn của bà là xem các con, chúng tôi ăn và thưởng thức những gì bà đã chuẩn bị. Chúng tôi ăn ngon lành chừng nào, bà càng vui chừng ấy.

Nhưng chúng tôi cũng vui vẻ làm hài lòng Mẹ bằng việc biểu lộ sự thích thú với bữa ăn của bà. Cả hai đều vui vẻ. Khi tôi ăn bữa ăn lớn, tôi sẽ khen ngợi nó và khen cả mẹ tôi. Tôi định không chỉ thưởng thức thức ăn mà còn làm hài lòng mẹ tôi. Mọi người đều vui vẻ.

Việc thờ cúng cũng tác động như thế. Chúng ta tận hưởng cái mà Thiên Chúa làm cho chúng ta, và khi chúng ta biểu lộ sự hưởng ứng đó đến Chúa, nó mang đến Ngài niềm hân hoan, nó cũng làm tăng niềm hân hoan của chúng ta. Quyển sách của Psalms nói rằng, “Điều đúng là niềm vui và sự hoan hỉ đến sự hiện diện của Ngài; họ vui vẻ và la hét vì niềm hân hoan.”

Thiên Chúa mỉm cười khi chúng ta sử dụng những khả năng của chúng ta. Sau Trận Lụt, Thiên Chúa đã đưa Noah những chỉ dẫn đơn giản này: “hãy tươi tốt và gia tăng số lượng và lấp đầy Trái Đất… Mọi thứ sống và chuyển động sẽ là thức ăn cho ngươi. Khi Ta chỉ đưa cho ngươi các cây xanh là ta đưa cho ngươi mọi thứ ngay lúc này.”

Thiên Chúa đã nói rằng, “Đây là lúc sống hòa thuận với cuộc đời ngươi! Hãy làm những điều ta thiết kế cho con người làm. Hãy yêu vợ hay chồng ngươi. Hãy có con. Nuôi gia đình. Gieo trồng mùa màng và ăn những bữa ăn. Hãy là con người! Đây là cái Ta mà người phải làm!”

Bạn có thể cảm thấy rằng chỉ thời gian Thiên Chúa hài lòng với bạn là khi bạn đang làm những hoạt động “tinh thần” – như đọc Kinh Thánh, đi lễ, cầu nguyện, hay chia sẻ niềm tin. Và bạn có thể nghĩ Chúa chẳng quan tâm vì đến những phần khác của cuộc đời bạn. Thật ra, Thiên Chúa vui thích dõi theo mỗi một chi tiết của cuộc đời bạn, khi bạn đang làm việc, chơi, nghỉ ngơi, hay ăn. Ngài không bỏ lỡ một sự di chuyển nào của bạn. Kinh Thánh nói chúng ta, “Những bước của sự ngoan đạo được hướng dẫn bởi Thiên Chúa. Ngài khai sáng trong mỗi chi tiết của cuộc đời họ.”

Mỗi hành động của con người, ngoại trừ tội lỗi, có thể được thực hiện cho sự hài lòng của Thiên Chúa nếu bạn làm nó với một thái độ ca tụng. Bạn có thể rửa chén, sửa máy, bán hàng, viết chương trình máy tính, trồng mùa màng, và nuôi gia đình vì sự vinh danh Thiên Chúa.

Giống như một bậc cha mẹ tự hào, Thiên Chúa đặc biệt vui thích quan sát bạn sử dụng những tài năng và những khả năng Ngài đưa cho bạn. Thiên Chúa chủ ý ban tặng ơn cho chúng ta khác nhau vì sự vui thích của Ngài. Ngài tạo ra một số người để trở thành vận động viên và một vài người để là người phân tích. Bạn có thể được ban tặng tài năng về cơ khí hay toán học hay âm nhạc hay một ngàn kỹ năng khác. Tất cả những khả năng này có thể đem đến nụ cười trên gương mặt Thiên Chúa. Kinh Thánh nói rằng, “Ngài lần lượt tạo nên hình dạng mỗi người; hiện tại Ngài quan sát mọi thứ chúng ta làm.”

Bạn đừng mang vinh quang hay sự hài lòng cho Chúa bằng việc giấu đi những khả năng của bạn hay bằng sự cố gắng trở nên người khác. Bạn chỉ mang cho Ngài niềm hân hoan bằng việc là chính bạn. Bất cứ khi nào bạn từ chối bất cứ phần nào của chính mình, bạn đang từ chối trí tuệ của Thiên Chúa và quyền năng của Chúa khi tạo nên bạn. Thiên Chúa nói rằng, “Bạn không có quyền tranh cãi với Đấn Sáng Tạo. Bạn chỉ là một bình đất sét được thợ gốm nặn ra. Đất sét không hỏi rằng “Tại sao ông lại tạo ra tôi thế này?”

Trong phim Chariots of Fire, vận động viên điền kinh Olympic Eric Liddell nói rằng, “Tôi tin Chúa tạo ra tôi cho một mục đích, nhưng Ngài cũng tạo cho tôi chạy nhanh, và khi tôi chạy, tôi cảm thấy sự hài lòng của Thiên Chúa.” Sau đó Ngài nói, “Để từ bỏ việc chạy sẽ là sự coi thường Ngài.” Không có những khả năng phi tinh thần, chỉ có những khả năng chưa sử dụng đến. Hãy bắt đầu sử dụng những khả năng của bạn cho sự hài lòng của Thiên Chúa.

Thiên Chúa cũng được hài lòng trong việc quan sát bạn thưởng thức sự sáng tạo của Ngài. Ngài đã cho bạn đôi mắt để thưởng thức vẻ đẹp, đôi tai để thưởng thức âm thanh, mũi bạn và vị giác để thưởng thức mùi và vị, và những dây thần kinh dưới da để thưởng thức những cái chạm. Mỗi hành động của sự tận hưởng trở thành một hành động thờ lạy khi bạn cám ơn Chúa vì điều đó. Thật ra, Kinh Thánh nói rằng, “Thiên Chúa… hào phóng cho chúng ta mọi thứ cho niềm vui thích của chúng ta.”

Thiên Chúa thậm chí còn tận hưởng việc quan sát bạn ngủ! Khi con cái tôi còn nhỏ, tôi nhớ đến sự thỏa mãn sâu sắc của việc quan sát chúng ngủ. Thỉnh thoảng cả cái ngày đầy những rắc rối và sự bất tuân, nhưng khi ngủ chúng trông hài lòng, an toàn và bình yên, và tôi được nhắc nhở tôi yêu chúng biết bao.

Con cái tôi không phải làm bất cứ điều gì cho tôi để vui thích với chúng. Tôi rất vui chỉ vì nhìn ngắm chúng thở, bởi vì tôi yêu chúng rất nhiều. Khi những tấm ngực bé nhỏ của chúng nhấp nhô, tôi mỉm cười, và thỉnh thoảng nước mắt của niềm vui đầy ắp mắt tôi. Khi bạn đang ngủ, Thiên Chúa nhìn bạn chăm chú với tình yêu, bởi vì bạn là ý tưởng của Ngài. Ngài yêu bạn như thể bạn là con người duy nhất trên Trái Đất.

Cha mẹ không đòi hỏi con cái họ phải hoàn hảo, hay thậm chí trưởng thành, nhằm để vui thích vì chúng. Cha mẹ vui thích chúng ở mỗi giai đoạn trưởng thành. Trong cùng một cách, Thiên Chúa không chờ bạn để đạt đến sự trưởng thành trước khi Ngài bắt đầu thích bạn. Ngài yêu và ngắm bạn tại mỗi giai đoạn của sự trưởng thành tinh thần của bạn.

Bạn có thể có những giáo viên không hài lòng hay cha mẹ khi bạn lớn lên. Xin đừng cho rằng Chúa cảm thấy cách đó về bạn. Ngài biết rằng bạn không có khả năng trở thành hoàn hảo hay vô tội. Kinh Thánh nói rằng, “Ngài chắc chắn biết cái gì tạo ra chúng ta. Ngài chịu đựng trong tâm trí rằng chúng ta là cát bụi.”

Cái Thiên Chúa nhìn vào là thái độ của con tim các bạn: có phải đang làm hài lòng Ngài với sự khao khát sâu thẳm nhất của bạn không? Đây là mục tiêu cuộc đời của Paul: “Hơn là bất cứ thứ gì khác, tuy nhiên, chúng ta muốn làm hài lòng ngài, ở trong nhà chúng ta đây hay đó.” Khi bạn sống trong ánh sáng của sự bất tận, sự tập trung của bạn thay đổi từ “Tôi hài lòng bao nhiêu để thoát ra khỏi cuộc sống?” đến “Thiên Chúa hài lòng bao nhiêu để thoát ra khỏi cuộc đời tôi?”

Thiên Chúa đang tìm kiếm con người như Noah trong thế kỷ 21 – người ta có ý chí sống cho sự hài lòng của Thiên Chúa. Kinh Thánh nói rằng, “Thiên Chúa nhìn xuống từ thiên đàng lên tất cả loài người để hiểu liệu có bất cứ ai khôn ngoan, ai muốn làm hài lòng Thiên Chúa.”

Bạn sẽ làm hài lòng Thiên Chúa mục tiêu của đời bạn chứ? Không có gì mà Thiên Chúa không làm cho người hoàn toàn dồn vào mục tiêu này.

NGÀY 9

NGHĨ VỀ MỤC ĐÍCH CỦA TÔI

Điều để suy ngẫm: Thiên Chúa mỉm cười khi tôi tin Ngài

Lời cần ghi nhớ: “Thiên Chúa hài lòng với những ai thờ lạy Ngài và tin vào tình yêu của Ngài.” Psalm 147:11

Câu hỏi để suy nghĩ: Vì Thiên Chúa biết cái gì tốt nhất, trong khoảng nào của cuộc đời tôi mà tôi cần tin vào Ngài nhất?

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

