Entry No.3

(^.<)

PHONG CÁCH DỊCH

Tôi không biết cách ở lại trong một phong cách dịch. Tùy theo văn phong và ngữ cảnh, tôi định hình ra một phong cách khác. Tùy theo tâm trạng của tôi ở người Mỹ hay ở người Việt Nam mà tôi tìm ra style. Tôi chỉ dịch cho vui. Tôi liệt kê ra đây một số khoảnh khắc tôi nhận ra style…

Mẹ đỡ đầu của tôi thích tôi dịch theo kiểu “ầu ơ”, kiểu Việt Nam. Đơn giản, đa số kết nối câu và kết thúc câu, sang mở đầu câu nằm ở trạng từ, đuôi -ly. Trạng từ nâng đỡ cho hành động cho chúng ta. Nói thẳng ra là, cái chúng ta đang làm là từ cảm xúc, sự tiếp nối nào tạo ra khoảng cách cho sự tiếp xúc tới hành động này. Để có câu trả lời, chúng ta tự trả lời.

Mẹ tôi thường làm nguội nước nóng bằng 2 cái ly, mẹ đổ nước từ ly này sang ly kia cho đến khi nước nguội hẳn. Nhiệt độ thay đổi là câu trả lời cho style Mỹ, tôi hình dung ra ý tứ cho câu trả lời trong đầu. Chúng ta làm nguội nước trong khi nói bằng cách ráp từ, đảo vị trí từ, nối câu bằng preposition, rồi tìm ra cách chuyển câu súc tích và ngắn ngọn. Nói vắn tắt, người Mỹ không có thời gian để “ầu ơ”, tạo ra cấu trúc mô tả từ đuôi lên đầu, từ trên xuống dưới cho cuộc trò chuyện được rõ ràng

Bạn tôi là người kỹ tính, dò tìm thêm thông tin khi dịch một bài văn. Trong sự cần thiết, chúng ta phải nắm rõ cái gì, cho cái gì. Vì ngôn ngữ là đa nghĩa, đa hình ảnh. Khi chúng ta không hiểu được hay không thấy ý nghĩa của một số chi tiết, chúng ta cần dùng đến Wikipedia để làm sáng tỏ mục tiêu nhắm đến lúc viết văn của người viết, vì quá súc tích mà thiếu thông tin cho người đọc. Dịch báo thì cần từ rõ ràng, đúng và chuẩn. Dịch văn thơ thì phải nắm style và cần truyền cảm xúc cho người đọc. Dịch hợp đồng thì word-by-word.

Ở đâu tôi nghiệm ra những trải nghiệm này, tôi dịch vì tôi thoải mái trong ngôn ngữ.

“Translation is one of the few human activities in which the impossible occurs by principle” – Mariano Antolin Rato

“Dịch là một trong những hoạt động của con người mà trong đó những gì không thể sẽ xảy ra bằng quy tắc”a

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

